Cách nấu xôi gà

Món xôi mà mình yêu thích nhất là xôi gà. Xôi gà ngon nhất mà mình từng ăn ko phải là xôi gà xé của mấy xe hàng rong, hay quán xôi Má Nụ trên đường Hùng Vương, hay xôi gà chặt lá chanh kiểu miền Bắc.

ga chat la chanh

ga xe lap xuong                               ( Hình copy từ facebook hội những người thích xôi)

Trong ký ức của mình, gói xôi ngon nhất mà mình từng được ăn là gói xôi mua trước cổng trường học cấp 2.

Ngày ấy nhà mình nghèo lắm, mỗi sáng mình ăn cháo gạo lức muối mè đi học. Nhìn bạn bè ăn xôi gà thì thèm kinh khủng. Thèm được khoảng 1 năm thì một ngày nọ, nhờ gom tiền bán chai bao của rất nhiều lần, mình đã đủ tiền mua gói xôi gà.

Hôm đó mình đi học rất sớm, mua một gói xôi gà và đợi bạn bè đến thật đông mình mới mở xôi ra ăn cho oai. Mình cảm thấy tự hào vì cũng có xôi gà ăn như các bạn, nhưng hình như  chẳng có ai quan tâm đến điều đó. Ăn sáng xôi gà thì cũng là một điều rất bình thường thôi.

Mặc kệ, mình ăn xôi rất ngon lành. Cái cảm giác ngon của gói xôi ngày đó sao mà mãi mình ko quên được. Bây giờ nhắc lại mình vẫn nhớ như in, như mới ngày hôm qua vậy. Bây giờ, dù ăn được rất nhiều món xôi ở khắp nơi, nhưng mãi mãi món xôi ngon nhất vẫn là món xôi của thời cấp 2.

Xôi ngày ấy được gói vào một tàu lá chuối xanh nõn. Hạt xôi màu vàng nhạt, nhìn gói xôi thật mỡ màng, bóng lưỡng với những cọng hành lá dài cũng rất mỡ màng. Thịt gà xé được bóp với vài cọng rau răm và rất ít hành tây. Khi ăn xôi phải kèm với 1 chút tương ớt mới thật sự ngon.

Hôm trước mình được người bạn biếu lọ tương ớt Đà Nẵng. Nhìn rất ngon lành và mình suy nghĩ hoài rằng sẽ làm món gì để ăn với lọ tương ớt này đây. Nghĩ hoài ko ra, đến khi nướng bánh tráng chấm gần hết lọ tương ớt rồi mình mới sực nhớ ra món xôi gà.

Mình nghĩ ngay đến món xôi gà hồi cấp 2, và sau một buổi chuẩn bị, mình đã làm ra dĩa xôi như thế này đây.

xoi ga 3Công thức nấu món xôi gà kiểu Đà Nẵng: ( theo cách riêng của mình)

* Nguyên liệu cho 5-6 người ăn.

-600 g nếp

-1/2 con gà ta ( khoảng 800 g)

- 1/2 muỗng cà phê bột nghệ

- 1/2 củ hành tây nhỏ

- Khoảng chục cọng hành lá để nguyên phần trắng. Rửa sạch.

- rau răm + muối + tiêu xay+ chanh

* Cách làm:

- Gà ta rửa sạch, cố gắng lấy được tí mỡ gà.

- Cho 800 ml nước + 1mcf muối + 1/2 mcf bột nghệ vào nồi, đun sôi rồi cho gà vào luộc. Lưu ý khi cho nước chỉ vừa đủ, ko cho nhiều quá vì mình sẽ lấy nước cô đặc này để nấu xôi. Bột nghệ sẽ giúp cho phần da gà vàng, nước luộc gà cũng vàng, khi nấu xôi sẽ tạo màu đẹp cho xôi.

- Khi gà chín, vớt ra thả vào nước lạnh để giữ cho phần thịt gà được trắng đẹp.Khi gà nguội đem xé nhỏ.

- Đổ nước luộc gà vào nồi nếp đã rửa sạch, cho thêm xíu muối nữa rồi nấu.

- Phần mỡ gà thắng lấy nước. Khi mỡ gà đang còn nóng, cho hành lá vào đảo sơ rồi tắt lửa. Nếu ko có mỡ gà có thể thay bằng dầu ăn nhưng ít thôi, tránh cho nhiều quá sẽ bị béo ngậy.

- Khi xôi vừa chín tới, xối nước mỡ + hành lá lên trên nồi xôi.

- Trong khi chờ xôi chín thì tiến hành bóp thịt gà.

- Rau răm rửa sạch. Hành tây cắt lát thật nhỏ, ngâm với nước lạnh khoảng 5 phút cho bớt hăng. Vớt hành tây ra, vắt 1/2 trái chanh vào hành rồi bóp nhanh tay cho bới mùi hăng- bỏ nước bóp hành đi.  Đổ thịt gà đã xé cùng rau răm vào. Thêm tí muối và tiêu, vắt thêm 1/2 trái chanh. Bóp và trộn đều.

- Múc ra dĩa và nhớ là ko được quên bỏ muỗng tương ớt ăn kèm nhé.

xoi gaMình sơ chế nguyên liệu trước khi đi ngủ để sáng mai dậy nấu ăn sáng cho kịp. 12h khuya rồi mà thấy bé Trà vẫn còn thức. Mình kêu nó đi ngủ.

- Đi ngủ đi Trà, sáng mai chị đãi cả nhà món mà hơn 15 năm rồi mọi người mới được ăn lại.

-Món chi rứa chị Trang.

- Bí mật, ngủ sớm đi mai dậy sớm sẽ được ăn phần ngon. Ngủ trễ dậy trễ thì mất phần ngon nhé.

Trà cười hi hi rồi đi ngủ ngay.

Mình rất hạnh phúc vì dù sống xa nha, mình vẫn luôn có cảm giác ấm áp khi được ở cùng em gái và người bạn thân thiết nhất của mình.

2 thoughts on “Cách nấu xôi gà

Gửi phản hồi

